Hội thảo Đánh giá thực trạng và đề xuất mô hình hướng nghiệp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang A A

26/02/2016
Ngày 29/01/2016, tại Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang đã diễn ra Hội thảo: “Đánh giá thực trạng và đề xuất mô hình hướng nghiệp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang”. Tham dự Hội thảo có đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội cùng đông đảo các đại biểu, diễn giả đến từ trường Đại học Kiên Giang, các trường Cao đẳng và hệ thống các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

                                  Các đại biểu tham dự hội thảo

 

         Hội thảo này là một trong những nội dung thuộc đề tài cấp tỉnh “Xây dựng mô hình tổ chức hoạt động hướng nghiệp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” do Trường Chính trị tỉnh là đơn vị chủ trì, Nhà giáo ưu tú, Thạc sĩ Lữ Văn Nhựt làm chủ nhiệm, được triển khai thực hiện từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 02 năm 2017.

         Hướng nghiệp là hệ thống các biện pháp giúp đỡ học sinh làm quen, tìm hiểu nghề, lựa chọn, cân nhắc nghề nghiệp theo nguyện vọng năng lực sở trường của mỗi người với nhu cầu và điều kiện khách quan của xã hội. Trong báo cáo đề dẫn Hội thảo, ThS Lữ Văn Nhựt nhấn mạnh: Công tác hướng nghiệp có ý nghĩa kinh tế xã hội rất lớn, giúp cho thanh niên có cơ hội phát huy được năng lực, nâng cao được hiệu quả lao động, say mê sáng tạo trong nghề nghiệp, mặt khác còn giúp tránh thay đổi nghề nghiệp nhiều lần, hạn chế các hậu quả xấu do nghề nghiệp không phù hợp mang lại.

         Ban tổ chức Hội thảo đã có sự chuẩn bị rất công phu khi liên hệ, đặt hàng các tổ chức cá nhân liên quan tham gia 21 bài tham luận, tập trung vào các vấn đề về thực trạng, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp trong công tác hướng nghiệp. Nhìn chung, hoạt động hướng nghiệp trong hệ thống giáo dục địa phương thời gian qua tuy có được quan tâm nhưng việc triển khai chưa đồng bộ. Trong đó, hệ thống các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông còn nhiều hạn chế về lực lượng cán bộ, cơ sở vật chất và hoạt động chuyên môn,...

        Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận từ mô hình tổ chức hoạt động hướng nghiệp do nhóm nghiên cứu đề xuất phác thảo. Đa số các ý kiến đều thống nhất sự tham gia của các nhóm chủ thể chính: học sinh, phụ huynh và đội ngũ cán bộ chuyên môn, quản lý. Một số ý kiến còn đề cập đến vai trò tham gia của các tổ chức, cá nhân tiếp nhận (như các trường cao đẳng, đại học, doanh nghiệp, công ty,…) để đảm bảo tính hợp lý trong định hướng cung cấp phù hợp với nhu cầu lao động, tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay. Hy vọng từ kết quả Hội thảo lần này, nhóm nghiên cứu sẽ xác định được mô hình hoạt động hướng nghiệp để tiến đến áp dụng thí điểm có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi về định hướng phát triển nguồn lực lao động cho địa phương trong những năm về sau./.

Huỳnh Chánh Khoa (Phòng QLKH)

Admin
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo