XÂY DỰNG NHÃN HIỆU TẬP THỂ ĐỂ NÂNG CAO GIÁ TRỊ CỦA SẢN PHẨM BIỂN A A

09/12/2016
Ở Kiên Giang hiện nay có nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ biển, đầu tiên phải kể đến là nước mắm Phú Quốc. Với truyền thống hơn 200 năm hình thành và phát triển, nước mắm Phú Quốc đã mang văn hóa của người Việt đi khắp nơi trên thế giới. Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Liên minh Châu Âu - EU bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã góp phần làm tăng thêm niềm tự hào thương hiệu Việt, theo đó cũng mở ra thời kỳ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và thâm nhập nhiều thị trường quan trọng.

                                                        Một số logo nhãn hiệu tập thể

 

Cá cơm sống ở vùng biển quanh đảo Phú Quốc được đánh giá là loại cá chất lượng cao, có nhiều đạm, vitamines, khoáng chất. Đây chính là nguồn nguyên liệu quý, ảnh hưởng khá lớn đến việc sản xuất nước mắm Phú Quốc truyền thống nổi danh.

Với hơn 100 doanh nghiệp sản xuất nước mắm, hàng năm đảo Phú Quốc cung ứng ra thị trường hơn 30 triệu lít nước mắm, doanh thu hơn 600 tỷ đồng. Hoạt động này cũng đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động ở địa phương. Hiện có khoảng 70 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm tại Phú Quốc được cấp quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý.

Ngoài nước mắm, hồ tiêu từ lâu là đặc sản của Phú quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung, hai sản phẩm này từ trước tới nay cũng đã có khả năng cạnh tranh rất cao với các sản phẩm cùng loại.

Chất lượng của các sản phẩm này cũng đã góp phần làm rạng danh tên tuổi của hòn đảo này. Nắm bắt được đặc điểm đó, ngày nay các công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch đều có chương trình đưa du khách tham quan vườn tiêu và nhà thùng nước mắm. Tại đây, du khách được tận mắt chứng kiến phương thức sản xuất các đặc sản của Kiên Giang trên đảo Phú Quốc và thỏa thích mua sắm các sản phẩm ưa chuộng từ lâu của du khách.

Trong thời gian qua, một số đặc sản của Kiên Giang đã từng nổi tiếng trên thị trường, nhưng do không được quan tâm đúng mức, không đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu đã trở nên mai một, mất uy tín và không còn đủ sức cạnh tranh.

Để giữ vững thương hiệu cho đặc sản Kiên Giang trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay là rất khó khăn, vì tình trạng gian lận thương mại ngày càng tăng; hàng giả, hàng kém chất lượng cũng xuất hiện ngày càng nhiều, với những thủ đoạn rất tinh vi, phần nào đã làm suy giảm uy tín, thương hiệu của các đặc sản.

Nhãn hiệu tập thể là của một hiệp hội hoặc một tập thể, các thành viên trong đó có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để quảng bá sản phẩm. Thực tế đã chứng minh, nhãn hiệu tập thể là hình thức hiệu quả để cùng quảng bá sản phẩm của một nhóm doanh nghiệp; nếu là với từng nhãn hiệu riêng biệt, khó có thể được người tiêu dùng nhận biết hoặc được các đại lý lớn chấp nhận phân phối. Việc được công nhận nhãn hiệu tập thể sẽ góp phần nâng cao giá trị, tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, cũng là tạo uy tín cho các đặc sản Kiên Giang trong quảng bá hình ảnh. 

Sông Cái Lớn, đoạn chảy qua địa bàn huyện U Minh Thượng là nơi có môi trường lý tưởng phù hợp cho loài cá lưỡi trâu sinh sống. khúc sông này cũng là nơi kiếm sống của ngư dân trong vùng. Có nhiều phương thức đánh bắt cá lưỡi trâu. Tại khu vực này ngư dân sử dụng phổ biến ba hình thức đánh bắt cá lưỡi trâu là đặt nò, đóng đáy và đánh bắt bằng lưới bao. Cũng ngay tại đoạn sông này, ngư dân ở đây có thể khai thác một sản lượng lớn cá lưỡi trâu hàng năm. Khoảng từ 50 đến 70 tấn mỗi năm. Tuy nhiên, giá trị kinh tế của loại cá này không cao.

Trước đây, người dân U Minh Thượng sử dụng loại cá này để chế biến thức ăn, làm thức ăn cho gia súc hoặc làm thức ăn cho các loại cá nuôi theo các mô hình kinh tế hộ gia đình. Do lượng cá lưỡi trâu khai thác được nhiều, sử dụng vào các mục đích khác như đã nói ở trên mà lượng cá vẫn còn dư thừa, người dân thử chế biến mắm để ăn dần.

Mắm cá lưỡi trâu nhanh chóng được người dân địa phương đón nhận như là một thứ đặc sản mới của vùng đất U Minh Thượng. Từ nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều cơ sở chế biến mắm cá lưỡi trâu ra đời, việc xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở chế biến mắm cá lưỡi trâu ngoài việc góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương thì mắm cá lưỡi trâu còn góp phần làm phong phú thêm đặc sản của vùng U Minh Thượng. Ngày nay, khách phương xa đến U Minh Thượng đều tìm mua đặc sản mắm cá lưỡi trâu để làm quà cho người thân, cho gia đình.

Vọp là thuộc họ nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Môi trường sinh sống của loài này ở những vùng nước lợ. Ở ven sông Cái Lớn thuộc địa bàn huyện U Minh Thượng có rất nhiều vọp. Chúng sống phổ biến ở các biền lá dừa nước. Vọp tuy không có giá trị như nghêu, nhưng vọp cũng là một trong những thứ để chế biến ra nhiều loại thức ăn phục vụ cho nhu cầu ẩm thực của người dân trong vùng. Những năm gần đây, vọp ở U Minh Thượng trở thành đặc sản được người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên vọp trong tự nhiên ở địa phương không đủ để cung cấp cho thị trường. Nhiều mô hình nuôi vọp được phát triển ven sông Cái lớn. Các hình thức nuôi vọp trong ao nhanh chóng thu hút được nhiều nông dân tham gia, trong đó điển hình như ông Phan Bá Trắc một trong những nông dân có thâm niên, cũng như có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi vọp ở xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng.

Đến nay, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho 06 sản phẩm ở khu vực U Minh Thượng là khô cá sặc rằn, mật ong rừng, mắm cá lưỡi trâu, vọp, gạo một bụi trắng U Minh Thượng và sò huyết An Biên-An Minh. Hiện nay, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đang có những đề đề tài nghiên cứu sinh sản nhân tạo cá lưỡi trâu, vọp, sò huyết để cung cấp giống cho nông dân nuôi nhằm tăng nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biếnphục vụ sản phẩm nhãn hiệu tập thể. Đây là kết quả sau nhiều năm đăng ký và theo đuổi nhãn hiệu. Để có được một nhãn hiệu tập thể thì không phải dễ dàng, mà là cả một quy trình và sản phẩm phải được kiểm chứng, nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng cũng như nhà quản lý. Việc được công nhận nhãn hiệu không chỉ là bước ngoặt lớn giúp nâng cao giá trị các loại đặc sản của vùng U Minh Thượng, mà còn giúp nông dân, các cơ sở kinh doanh bảo vệ được quyền lợi, tăng vị thế về  giá trị mặt hàng khi mở rộng thị trường.

Nhìn chung, công tác xây dựng, đăng ký bảo hộ và phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương trong thời gian qua luôn được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức và đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo được niềm tin và phấn khởi cho nhân dân. Bảo hộ thương hiệu đặc sản của địa phương là bước đi rất quan trọng để giữ gìn và phát huy, nâng cao giá trị của từng sản phẩm mang nhãn hiệu thời hội nhập.

Trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm nhiều sản phẩm đặc sản của Kiên Giang được bảo hộ, để mỗi người con của Kiên Giang dù có đi đâu cũng nhìn thấy được đặc sản của quê mình./.

 

TS. Nguyễn Xuân Niệm

(PGĐ. Sở KH&CN, Kiêm Phó BQL Khu DTSQ Kiên Giang)

ThS. Lý Minh Tài

(Chuyên viên Văn phòng Khu DTSQ Kiên Giang)

Admin
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo