Quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể Gạo một bụi trắng U Minh Thượng A A

21/08/2017
Từ bao đời nay, lúa gạo là nguồn lương thực quan trọng, góp phần nuôi sống hàng tỷ người trên thế giới. Đối với người Việt, cây lúa, hạt gạo vẫn tồn tại và gắn bó thân thiết không chỉ qua những câu ca dao, tục ngữ mà lúa, gạo còn được xem là hiện thân tinh thần trong đời sống hằng ngày của người nông dân.

Ông Phạm Văn Dũng­­_TP QL Chuyên ngành (Sở KH&CN) phát biểu khai mạc Hội thảo

 Hướng đến mục tiêu cung ứng sản phẩm gạo chất lượng cao cho thị trường nội địa nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng; Nông dân huyện U Minh Thượng đưa ra thị trường sản phẩm đặc trưng của huyện có tên là Gạo một bụi trắng. Do vậy, năm 2015 Hội Nông Dân huyện UMT đã phối hợp cùng Sở KH&CN đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể Gạo một bụi trắng U Minh Thượng.

 

Ông Lê Tiến Dũng_PCT UBND huyện UMT phát biểu ý kiến triển khai Hội thảo

Để phát triển tài sản trí tuệ mang nhãn hiệu tập thể của địa phương ngày 30/06/2017 Sở KH&CN Kiên Giang đã phối hợp với UBND huyện, Hội Nông dân huyện, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, UBND xã An Minh Bắc đã tổ chức buổi hội thảo tại UBND huyện U Minh Thượng về “Quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể Gạo một bụi trắng U Minh Thượng nhằm:

- Phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể là bảo vệ quyền lợi và tăng thu nhập cho người dân trồng trọt, sản xuất kinh doanh Gạo tại địa phương.

- Nâng cao năng lực quản lý cho Chủ Sở hữu về nhãn hiệu tập thể Gạo một bụi trắng tại huyện U Minh Thượng.

- Nâng cao nhận thức của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng trọt, sản xuất kinh doanh các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, dần hướng đến cải thiện điều kiện trồng trọt, sản xuất kinh doanh phù hợp với xu thế hiện tại.

Tham dự buổi hội thảo với sự có mặt của các đại diện lãnh đạo của Sở KH&CN, UBND huyện, UBND xã, các ban ngành có liên quan và 80 đại biểu là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng trọt, sản xuất kinh doanh sản phẩm Gạo một bụi trắng.

Buổi Hội thảo về việc quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể đã triển khai các nội dung liên quan đến: Báo cáo khảo sát, Quy chế quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể, tiêu chuẩn cơ sở và mẫu nhãn gạo.

Ông Phạm Văn Dũng_TP QL Chuyên ngành (Sở KH&CN) trao GCN bảo hộ NHTT cho ông Nguyễn Văn Hiền_CT Hội Nông Dân huyện UMT _Chủ sở hữu NHTT gạo một bụi trắng UMT

 

Để phát triển được các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể thì các cơ sở, hộ gia đình trồng trọt, sản xuất kinh doanh Gạo một bụi trắng cần phải nâng cao giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu, để sản phẩm luôn sống mãi trong lòng người tiêu dùng khi nhắc đến Gạo một bụi trắng.

Qua đó, chúng ta cùng hy vọng sẽ tìm ra các giải pháp đột phá để xây dựng nền Nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hoá có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đa dạng hóa thị trường và nâng cao chuỗi giá trị ngành Lúa - Gạo Việt Nam và quyết tâm tìm ra các giải pháp hợp lý về việc đầu tư đầy đủ cho người nông dân trồng lúa những kiến thức khoa học kỹ thuật, vốn, giống lúa chất lượng được trồng trong môi trường sản xuất bền vững, đồng thời liên kết chặt chẽ giữa “4 Nhà”: Nhà nông, Nhà Doanh nghiệp, Nhà nước, và Nhà khoa học.

Có được những thành tựu này là nhờ sự quan tâm to lớn của Nhà nước và địa phương trong việc đầu tư, ban hành cơ chế chính sách về đất đai, sản xuất, nghiên cứu, chuyển giao KH&CN, cùng với sự đóng góp công sức to lớn của bà con nông dân, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, sản xuất Lúa - Gạo Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế nhưng đồng thời vẫn còn nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển theo hướng gia tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và bền vững.

Buổi Hội thảo đã giúp cho các đại biểu hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm Gạo một bụi trắng cũng như làm thế nào để bảo vệ quyền lợi, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.

Trong thời gian tới cần phải tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để nhằm nâng cao nhận thức cũng như tầm quan trọng của việc đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể và cũng từ đó nắm được các phương pháp sử dụng cũng như hình thức đăng ký để thay đổi tư duy và đóng góp nâng cao giá trị, uy tín và chất lượng của sản phẩm nhằm phát huy thương hiệu sản phẩm của tỉnh nhà.

Lý Cẩm Dung – Trung tâm KTTCĐLCL

(Ảnh: Tú Vân)

Lý Cẩm Dung – Trung tâm KTTCĐLCL (Ảnh: Tú Vân)
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo