Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể trong thời gian tới A A

17/05/2019
Kiên Giang là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể của địa phương, với hơn 34 nhãn hiệu tập thể đã được đăng ký. Trong đó, 24 nhãn hiệu tập thể của các địa phương đã được cấp văn bằng bảo hộ, các nhãn hiệu còn lại trong thời gian chờ Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ, với số lượng văn bằng bảo hộ được cấp trên cho thấy lãnh đạo địa phương từ tỉnh đến huyện đã thật sự quan tâm đến việc phát triển thương hiệu sản phẩm đặc thù của địa phương. Một số sản phẩm thông qua nhãn hiệu tập thể đã giúp người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, ổn định chất lượng, bán được giá, mang lợi nhuận về cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những nhãn hiệu tập thể được phát triển tốt vẫn còn có một số ít nhãn hiệu đã xây dựng nhưng không thể phát triển được, mặc dù đã có nhiều sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước địa phương, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến nhiều nhãn hiệu tập thể địa phương không phát triển được?

Ô. Dương Minh Tâm, Phó GĐ Sở KH&CN phát biểu khai mạc

Ngày 08/5/2019, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ, các sở ngành có liên quan, tổ chức cuộc Hội thảo Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhằm lắng nghe và ghi nhận những ý kiến góp ý của lãnh đạo địa phương, các hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân về những khó khăn trong việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể, đặc biệt là đối với những nhãn hiệu chậm phát triển.

Hội thảo đã ghi nhận được nhiều ý kiến về những nguyên nhân dẫn đến một số nhãn hiệu chậm phát triển. Trong đó, một số nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp như:

(i) Vùng nguyên liệu, canh tác, nuôi trồng, chế biến và sản xuất quá nhỏ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm khi có thương hiệu;

(ii) Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể đa phần là nhỏ lẻ không đáp ứng được nhu cầu phân phối, tiêu thụ của doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu;

(iii) Sản phẩm làng nghề thì thiếu tập trung để quy hoạch làng nghề phục vụ khách tham quan, du lịch;

(iv) Một số sản phẩm có chất lượng, ngon nhưng thiếu doanh nghiệp thương mại chúng nên không thể phát triển được;

(v) Do doanh nghiệp nhỏ chưa nắm bắt được một số quy định khi đưa sản phẩm hàng hóa ra lưu thông trên thị trường như phải: đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, cấp giấy đủ điều kiện cơ sở sản xuất, khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, thiết kế nhãn mác, đăng ký độc quyền nhãn hiệu, kiểm nghiệm sản phẩm, tự công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký mã số mã vạch, mã code, liên kết quảng cáo, trưng bày sản phẩm… và đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nhãn hiệu không phát triển nhãn hiệu không được trong thời gian qua.



Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể

Để phát triển bền vững nhãn hiệp tập thể trong thời gian tới cần thực hiện một số công việc như sau: Cơ quan quản lý tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa trong việc tuyên truyền, tranh thủ các nguồn từ kinh phí hỗ trợ từ các dự án của Trung ương và địa phương cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh, hướng dẫn các thủ tục hành chính liên quan đến việc đưa sản phẩm hàng hóa ra lưu thông trên thị trường, giới thiệu và trưng bày sản phẩm, kết nối cung cầu, hỗ trợ đăng tải sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu tập thể trên các website UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố và các sở ngành có liên quan, hỗ trợ thành lập làng nghề phục vụ khách tham quan du lịch, kết hợp với các tiểu thương chợ truyền thống, chợ đêm, địa điểm du lịch để trưng bày sản phẩm phục vụ khách du lịch; các hiệp hội, hợp tác xã đại diện chủ đơn, chủ sở hữu nhãn hiệu tăng cường công tác quản lý hội viên, quản lý chất lượng sản phẩm đã được đăng ký; doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tăng cường nhận thức, đẩy mạnh đầu tư sản xuất, chủ động trong kinh doanh và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tóm lại: Việc phát triển nhãn hiệu tập thể không thể một ngày một bữa, đòi hỏi phải có thời gian, phải có kế hoạch, lộ trình cho việc phát triển nhãn hiệu. Doanh nghiệp,  các hộ sản xuất, kinh doanh phải biết kết hợp với cơ quan quản lý địa phương, tranh thủ các nguồn hỗ trợ, tài trợ, giới thiệu, trưng bày sản phẩm, kết nối cung cầu và khắc phục những nguyên nhân hạn chế như trên và thực hiện đầy đủ các giải pháp đã đề ra thì trong tương lai gần nhãn hiệu tập thể của chúng ta sẽ phát triển được và phát triển bền vững hơn./.

Triều Anh – Trung tâm ƯDTB KH&CN
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo