04 sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể được đề xuất xem xét phát triển nhãn hiệu năm 2020 A A

23/03/2020
Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường Kiên Giang vừa hoàn thành cuộc khảo sát một số sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể (NHTT) đã được bảo hộ của một số địa phương để đề xuất phát triển nhãn hiệu trong năm 2020 theo sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Kiên Giang.

NHTT là một công cụ hữu ích, giúp địa phương có các sản phẩm hàng hóa đặc thù mang NHTT được quảng bá và tiêu thụ tốt hơn, không phải tự nhiên mà Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường đẩy mạnh công tác này, vậy đâu là nguyên nhân chính và là động lực của công tác này, chi tiết xem qua những số liệu sau đây để biết về nó.

 

Khảo sát thực tế mô hình trồng Rau cần nước Tân Hiệp, mô hình nuôi Cá trê vàng U Minh Thượng phục vụ phát triển NHTT năm 2020

Đến nay, Sở KH&CN đã giúp địa phương xây dựng và đăng ký 49 NHTT cho các sản phẩm đặc thù của địa phương. Trong đó, đã được Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ cho 29 NHTT và được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về hoạt động này, một số sản phẩm mang NHTT được tiêu thụ và đứng vững trên thị trường như Nước mắm Phú Quốc, Tiêu Phú Quốc, Rượu Đường Xuồng, Rượu Kinh 5 và một số sản phẩm khác bắt đầu có hiệu quả theo.

Chia sẻ của một số hộ dân có các hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mang NHTT, trước đây khi chưa được hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm bán rất chậm, ít người mua, giá bán rất thấp, chào hàng, bày bán cho các siêu thị, cửa hàng bách hóa họ đều từ chối mua hàng vì một lý do rất đơn giản họ không biết chất lượng sản phẩm ra sao, sản phẩm không có nhãn mác, không có thông tin truy xuất. Nay thì khác rồi, nhờ có Sở KH&CN hỗ trợ chúng tôi mà hàng hóa được tiêu thụ tốt hơn, giá bán cao hơn, bắt đầu kinh doanh có lãi.

Để được thành quả trên, công sức lớn nhất là ở doanh nghiệp, phát triển nhãn hiệu không phải là một ngày một bữa, có những doanh nghiệp phải bỏ ra 40 năm mới đứng vững được như Nước Mắm Khải Hoàn, Nước Mắm Thanh Quốc, Nước Mắm Hưng Thành, Nước mắm Hồng Đức… hàng trăm nghìn khó khăn đến với họ, họ phải vượt qua mới có thương hiệu như ngày hôm nay.

Cũng từ hiệu quả đó, năm 2009 đến nay, Sở KH&CN phối hợp cùng địa phương đẩy mạnh việc xây dựng, đăng ký và phát triển NHTT cho các sản phẩm đặc thù của địa phương, tạo tiền đề cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất và thương mại hóa sản phẩm mang NHTT.

Chưa dừng lại việc đăng ký NHTT cho họ, Sở KH&CN còn vận dụng linh hoạt các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như đăng ký nhãn hiệu độc quyền, công bố sản phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ thiết kế, in ấn nhãn mác bao bì đúng quy định của pháp luật khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường, ngoài ra còn chỉ đạo các phòng quản lý chuyên môn, Trung tâm Khoa học và Công nghệ và Môi trường phối hợp, liên kết trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương.

Từ kết quả khảo sát thực tế của Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất 04 sản phẩm NHTT Rau cần nước Tân Hiệp; Măng cụt sông cái bé; Sầu riêng Hòa Thuận và Hồ tiêu Hòn Tre” được đưa vào kế hoạch phát triển năm sản phẩm NHTT 2020 này sẽ mở ra cơ hội phát triển và tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp được tốt hơn./.

Triều Anh – Trung tâm KH, CN&MT
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo