TIN NỔI BẬT:

Cổng thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang

Sở hữu trí tuệ

Xem với cỡ chữAA

Tập huấn tài sản trí tuệ và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang năm 2020

(14:11 | 26/10/2020)

Như chúng ta biết: Tài sản trí tuệ là các sản phẩm do trí tuệ con người sáng tạo ra thông qua các hoạt động tư duy, sáng tạo trong các lĩnh vực công nghiệp, khoa học, văn học và nghệ thuật. Tài sản trí tuệ bao gồm: Các tác phẩm văn học nghệ thuật, khoa học; các chương trình biểu diễn của các nghệ sỹ, các bản ghi âm và các chương trình phát sóng; các sáng chế; các kiểu dáng công nghiệp; các bí mật kinh doanh; các nhãn hiệu; chỉ dẫn địa lý; tên thương mại; giống cây trồng mới; thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, v.v... Tài sản trí tuệ là một loại tài sản vô hình, không thể được xác định bằng các đặc điểm vật chất của chính nó nhưng lại có giá trị rất lớn vì có khả năng sinh ra lợi nhuận (Luật SHTT năm 2005).

Hiện nay, tài sản trí tuệ đang dần trở thành một loại tài sản có giá trị cao trong toàn bộ giá trị doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp hoạt động trong sức ép canh tranh của nền kinh tế thị trường, tài sản trí tuệ đóng vai trò như là thước đo hiệu quả kinh doanh, sức cạnh tranh và khả năng phát triển của doanh nghiệp. Bằng việc xây dựng, phát triển và sở hữu các tài sản trí tuệ, uy tín và vị thế của doanh nghiệp được củng cố và mở rộng; khả năng cạnh tranh, thị phần và doanh thu của doanh nghiệp được nâng cao.

Theo số liệu thống kê, số lượng doanh nghiệp của tỉnh Kiên Giang hiện nay có khoảng 5.700 doanh nghiệp trong đó bao gồm cả Hợp tác xã nông nghiệp do Hội Nông dân làm chủ quản (Cục thuế tỉnh, 2019), trong đó chỉ khoảng 1.000 doanh nghiệp, trong đó có trên 50 Nhãn hiệu tập thể thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu trí tuệ. Đây là một tỷ lệ còn khiêm tốn đối với một tỉnh nông nghiệp, công nghiệp – thương mại và du lịch như Kiên Giang. Đây là hạn chế khi doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc tạo dựng cho mình những hình ảnh, thương hiệu có uy tín với khách hàng, du khách. Việc có nhãn hiệu nói chung và thương hiệu nói riêng sẽ tạo cho khách hàng niềm tin vào chất lượng sản phẩm hay chất lượng phục vụ, sự chăm sóc chu đáo của doanh nghiệp, thông qua đó, uy tín và vị thế của doanh nghiệp được củng cố và mở rộng; khả năng cạnh tranh, thị phần và doanh thu của doanh nghiệp được nâng cao.

TS. Nguyễn Xuân Niệm đang tập huấn

Nhận thức điều đó, Hội Nông dân tỉnh mời TS. Nguyễn Xuân Niệm tập huấn về sờ hữu trí tuệ và những điều cần biết khi xây dựng Nhãn hiệu tập thể. Cuộc tập huấn tỗ chức ngày 23/10/2020 tại Hội trường Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ nông dân tỉnh Kiên Giang. 37 học viên chủ yếu Phó Chủ tịch của 13 Hội Nông dân huyện/thành phố trong tỉnh Kiên Giang.

Chụp hình lưu niệm cùng cả lớp

Nội dung, gồm 03 phần: (i) Tổng quan về Sở hữu trí tuệ; (ii) Thực thi về Sở hữu trí tuệ; (iii) Những điều cần biết khi đăng ký Nhãn hiệu hàng hóa. Các điểm cần lưu ý: Đăng ký SHTT: Gián tiếp qua: Sở KH&CN Kiên Giang (320 Ngô Quyền, Tp.RG, ĐT: 0773943040; Fax: 0773866942); Trực tiếp: Cục Sở hữu trí tuệ: Tại Hà Nội: 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, ĐT: 04.38583069, Fax: 04.38588449. Tại Tp. HCM: 8A1 Nguyễn Cảnh Chân,Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, ĐT: 08.39208485, Fax: 08.39208486. Các thủ tục bao gồm: (i) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (02 bản sao). (ii) Mẫu nhãn hiệu hàng hóa đăng ký (02 bản; 70x70mm> NHHH >15x15mm. (iii)  Phí: 2.000.000 VNĐ (01 nhóm có 06 dịch vụ / sản phẩm). Nếu 1 đơn có >2 nhóm trở lên, phí BS 1.700.000VNĐ/nhóm. (iv) 07 ngày sau, Cục SHTT thông báo số đơn và ngày ưu tiên. (v)  02 – 03 tháng sau, Cục SHTT TB chấp nhận đơn hợp lệ. (vi) Trong thời hạn 9 - 10 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu hàng hóa. (vii) Thời gian hiệu lực 10 năm (được gia hạn thêm 10 năm cho mỗi lần gia hạn).  (viii)  Gia hạn: 6 tháng trước khi hết hạn; nếu trễ nộp lệ phí thêm 10%/tháng trễ. (ix)  Phạm vi: Toàn lãnh thổ VN.

Đặc biệt, TS. Niệm đã lấy 01 ví dụ xây dựng Nhãn hiệp tập thể cụ thể để thực hiện đóng góp ý kiến. Từ đây, học viên nắm rõ hơn khi xây dựng Nhãn hiệu tập thể cho địa phương mình.

Trong quá trình tập huấn, TS. Niệm sử dụng phương pháp lấy học viên làm trung tâm, kết hợp phương pháp Q.A.G (Question – Answer – Gift tức câu hỏi hay, trả lời tốt sẽ có quà);… nên cuộc tập huấn vui nhộn và hiệu quả.  

Tặng quà cho các học viên tích cực

Bên cạnh đó, TS. Niệm còn trrình bày thêm các giải pháp cho việc phát triển Tài sản trí tuệ trong thời gian tới của tỉnh: (i) Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về bảo hộ SHTT để các doanh nghiệp chủ động xây dựng, khai thác phát triển và bảo về TSTT. (ii) Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền SHCN nhằm khai thác, bảo vệ, phát triển TSTT và quảng bá thương hiệu. (iii) Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân xác lập quyền SHCN, ưu tiên cho một số sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhằm khuyến khích cạnh tranh lành mạnh và nâng cao giá trị của sản phẩm hàng hoá và dịch vụ . (iv) Ngăn chặn những hành vi vi phạm, sử dụng trái phép đối với sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ SHCN. (v) Hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền SHCN. (vi) Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm cấp khu vực và toàn quốc để quảng bá, khuếch trương uy tín và góp phần xây dựng thương hiệu. (vii) Xây dựng danh mục các sản phẩm thế mạnh chủ lực của địa phương dự kiến đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp từ 2016-2020./. 

TS. Nguyễn Xuân Niệm (PGĐ. Sở KH&CN)