Cổng thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang

Tin hoạt động ngành

Xem với cỡ chữAA

Hội thảo phát triển nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Hòa Thuận” và “Măng cụt Sông Cái Bé - Giồng Riềng”

(16:21 | 09/12/2020)

Nhằm thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 09/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc thực hiện Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, năm 2020”.

Sáng ngày 08/12/2020, Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) tổ chức thực hiện Hội thảo thông qua Quy chế quản lý, sử dụng và định hướng phát triển nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Sông Cái Bé - Giồng Riềng”“ Sầu riêng Hòa Thuận Giồng Riềng”.

Tham dự  hội thảo có sự tham dự của ông Dương Minh Tâm – PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Phạm Văn Dũng – TP Công nghệ và Chuyên ngành thuộc Sở KH&CN; ông Lâm Ngọc Mười – PGĐ Trung tâm KHCN & MT thuộc Sở KH&CN; ông Trương Thành Đoàn – PTP Kinh tế - Hạ Tầng huyện Giồng Riềng; ông Trần Thái Nhỏ - PCT Hội Nông dân huyện Giồng Riềng; ông Nguyễn Minh Cường – GĐ Co.opMark Kiên Giang; bà Trần Thanh Thủy – PGĐ Co.opMark Kiên Giang cùng đại diện lãnh đạo UBND xã Ngọc Hòa; Hội Nông dân xã Ngọc Hòa; Hội Nông dân xã Hòa Thuận và hơn 50 hộ nông dân trồng sầu riêng và măng cụt.

Ông Dương Minh Tâm – PGĐ Sở KH&CN phát biểu khai mạc hội thảo

Các nội dung được trình bày trong hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sở hữu trí tuệ, chủ động xây dựng, khai thác phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ; ngăn chặn những hành vi vi phạm, sử dụng trái phép đối với sản phẩm đã được bảo hộ; góp phần gia tăng giá trị kinh tế của hàng hóa, dịch vụ, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho người sản xuất, kinh doanh. Qua buổi Hội thảo đã giúp cho các đại biểu hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương cũng như làm thế nào để bảo vệ quyền lợi, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang NHTT. Từ đó, hướng tới xây dựng thương hiệu có uy tín trên thị trường nhằm nâng giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao kinh tế của người dân khi tham gia NHTT “Măng cụt Sông Cái Bé - Giồng Riềng” và “ Sầu riêng Hòa Thuận Giồng Riềng”.

Phát biểu tại hội thảo ông Dương Minh Tâm – PGĐ Sở KH&CN đã nêu lên những mặt tích cực của việc tham gia NHTT, những định hướng phát triển sản phẩm nông nghiệp, ứng dụng công nghệ 4.0 - Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông còn giải thích thêm ý nghĩa việc gắn logo NHTT lên sản phẩm. Để phát triển sản phẩm cần nắm bắt thông tin, đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bào chất lượng sản phẩm để phát triển thương hiệu sản phẩm và đáp ứng các yêu cầu đưa vào siêu thị.

Các sản phẩm địa phương được xây dựng nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc

Tại hội thảo, các hộ nông dân băn khoăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Minh Cường – PGĐ Co.opMark Kiên Giang đã giải đáp cho người dân về nhu cầu của hệ thống siêu thị Co.opmark. Hiện tại, trên cả nước có trên 150 siêu thị Co.opMark, đây là một trong những siêu thị thuộc Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu Á - Thái Bình Dương. Vì vậy, siêu thị là điểm kết nối giữa nhà sản xuất và khách hàng. Để sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu địa phương có mặt trên thị trường thông qua kênh quảng bá của siêu thị thì Hợp tác xã nông dân làm vườn Chín Ghì cần phát triển vùng trồng lớn, lượng hàng cung cấp thường xuyên, có đầu mối thu mua, đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Minh Cường – GĐ Siêu thị Co.opMark giải đáp thắc mắc của người dân

Ông Trần Thái Nhỏ - PCT Hội Nông dân huyện Giồng Riềng cũng trao đổi về định hướng trong thời gian tới để phát triển sản phẩm địa phương ra thị trường.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến nhiệt tình từ các đại biểu về thị trường tiêu thụ, những lợi ích từ việc phát triển NHTT và cách thức tiếp cận đưa sản phẩm địa phương vào siêu thị để nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Huyện Giồng Riềng đã có 5 sản phẩm địa phương có chất lượng cao đã đăng ký NHTT, trong đó có 3 sản phẩm Bánh tráng Thạnh Hưng, Khoai lang – Bông súng Giồng Riềng, Hồ Tiêu Ngọc Hòa đã được xây dựng phát triển nhãn hiệu và khẳng định được thương hiệu trên thị trường như: Bánh tráng Thạnh Hưng và Hồ tiêu Ngọc Hòa.

Hoàng Toàn TP Tư vấn, thông tin & Nghiên cứu KHCN